บทความ

5 ข้อควรระวัง! ใครชอบพาหมา-แมวมานอนในห้องต้องอ่าน

2021-03-03 22:30:24

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งแมวและสุนัขต่างก็เป็นเพื่อนที่น่ารักและซื่อสัตย์กับมนุษย์ บางคนเลี้ยงก็รักมาก ถึงขั้นไปไหนต้องพาไปด้วยเกือบตลอด แม้เวลานอนตอนกลางคืน ก็ยังต้องพาเข้าห้องนอนไปนอนด้วย ซึ่งนั่นก็ถือเป็นเรื่องดี เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงและเจ้าของให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ฝ่ายมนุษย์เองก็จะรู้สึกคลายเหงา ส่วนฝ่ายสัตว์เลี้ยงเองก็จะรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย

แต่…ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะดี 100% สำหรับใครที่ชอบพาแมวและสุนัขมานอนในห้องด้วยประจำ ก็ยังมีข้อควรเฝ้าระวังอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะเกี่ยวพันอยู่กับปัญหาสุขอนามัยเป็นหลัก แต่จะมีอะไรบ้างและจะรับมือได้อย่างไรนั้น ต้องไปดูกัน

1. ขนสัตว์เลี้ยงอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวหนังได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวที่ขนร่วงง่ายกว่าสุนัข ขนของมันอาจติดสะสมอยู่บนปลอกหมอน หรือผ้าห่มของคุณได้ และถ้าคุณไม่รู้ นอนไปทั้งอย่างนั้นนานๆ ก็อาจเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นกวาดห้องนอน ถูพื้น และดูดฝุ่นให้สะอาดอยู่เสมอ

adorable-3249955_960_720

2. อาจมีกลิ่นสะสมอยู่ในห้องนอน

ถ้าหากคุณพาสุนัขหรือแมวมานอนในห้องด้วย เรื่องการขับถ่ายของพวกมันก็เป็นอีกปัจจัยที่ควรระวัง เพราะสามารถส่งกลิ่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าห้องนอนเป็นห้องแอร์ ลองนึกภาพดูว่าถ้าหากมีกลิ่นสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงอบอวลอยู่ทั่วห้อง คุณคงนอนไม่หลับแน่ๆ ดังนั้นวิธีการป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่นคือ ให้ซื้อสเปรย์หอมดับกลิ่น(สูตรที่ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง)มาใช้ ฉีดพ่นเป็นบางบริเวณบนห้อง ฉีดเข้าไปในกระบะทรายแมว ส่วนของสุนัขให้หมั่นเปลี่ยนกระดาษหนังสือพิมพ์และถูพื้นบริเวณที่มีปัสสาวะบ่อยๆ และใช้สเปรย์ดับกลิ่นฉีดทับเข้าไป

3. สัตว์เลี้ยงอาจทำลายข้าวของของคุณ

สำหรับสัตว์เลี้ยงบางตัว โดยเฉพาะลูกแมวและลูกสุนัข อาจมีพฤติกรรมซุกซน ชอบกัด ชอบตะปบ ชอบตะกุยข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน นำมานอนในห้องนอนด้วยคุณก็ต้องระวัง ควรหาของเล่นเตรียมไว้ให้สัตวเลี้ยงเล่น เช่น ลูกบอล เชือก ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ เพื่อเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ให้สัตว์เลี้ยงไปเล่นกับข้าวของเครื่องใช้ของคุณ

cat-2605021_960_720
4. การสูดหายใจเอาขนสัตว์เลี้ยงเข้าไปมากๆไม่ใช่เรื่องดี

อาจจะไม่ถึงกับสูดเข้าไปจนถึงปอดหรือหลอดลม แต่การที่คุณต้องนอนกับขนสัตว์เลี้ยงทุกวัน อย่างเบื้องต้นสุดก็อาจจะระคายเคืองโพรงจมูก และจามบ่อยๆ วิธีป้องกันจึงคล้ายกับข้อแรกคือ อย่าละเลยเรื่องการทำความสะอาด

pug-1210025_960_720
5. สัตว์เลี้ยงอาจทำที่นอนคุณสกปรก

สัตว์เลี้ยงบางตัวอาจขับถ่ายรดที่นอน บางตัวอาจเท้าเปื้อนมาแล้วมาเหยียบบนที่นอน ดังนั้นคุณต้องหมั่นสังเกต แล้วซักทำความสะอาดที่นอนทันทีที่เห็นคราบเปื้อน นอกจากนี้ยังควรฝึกวินัยสัตว์เลี้ยง ให้ขับถ่ายในที่ที่จัดไว้ให้ และพยายามอย่าให้สัตว์เลี้ยงไปคลุกคลีกับสิ่งสกปรกเด็ดขาด

รู้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกัน เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทั้งสัตว์เลี้ยงและคนเลี้ยง

อัพเดท ข่าวอสังหาริมทรัพย์ สดใหม่ทุกวัน พร้อมส่งตรงถึงอีเมล์ของคุณฟรี สมัครได้ที่นี่ หรือหากคุณกำลังมองหาบ้านคอนโด ก็สามารถเลือกชม โครงการใหม่ พร้อม รีวิวโครงการคอนโดใหม่ บ้านใหม่ หลากหลายทำเลและราคาได้เช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก สายธารกรุ๊ป www.saitharngroup.com หากมีข้อสงสัยหรือคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ 095-556-5411